ฮอยอัน ฉันรักเธอ เมืองมรดกโลกแห่งเวียดนาม

ฮอยอัน ฉันรักเธอ ประโยคนี้คงคุ้นๆ แต่ถ้ายังไม่เคยเจอฮอยอันด้วยตัวเองก็รู้จักได้ ฮอยอันเป็น เมืองมรดกโลก ของเวียดนาม เอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือภาพอาคารสีเหลืองอ่อน และเสน่ห์อีกมากมายของเมืองฮอยอันที่รอให้เราไปพบ..

เมืองโบราณฮอยอันได้รับการยอมรับให้เป็นมรดกโลกจาก องค์การยูเนสโก ตั้งแต่ปี 2542 โดยเป็นตัวอย่างของเมืองท่าในศตวรรษที่ 15-19 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการผสมผสานระหว่างศิลปะและสถาปัตยกรรมในท้องถิ่นและต่างประเทศอย่างมีเอกลักษณ์ และอาคารต่างๆ ได้รับการอนุรักษ์ให้คงสภาพเดิมของเมืองไว้ มีทั้งศิลปหัตถกรรมดั้งเดิม มีร้านขายของเก่า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ บาร์ริมแม่น้ำ อย่าลืมสั่งดอกบัวมาทานเพิ่มความสดชื่น มีมุมให้นั่ง พักผ่อน ชื่นชมบ้านเมืองและวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ว่าจะไปถ่ายรูปมุมไหน ตึกหลากสี ก็สวยคลาสสิคทุกมุม

 

ประวัติ ฮอยอัน ฉันรักเธอ เมืองมรดกโลก

 

ฮอยอัน ฉันรักเธอ  เมืองเก่าฮอยอันตั้งอยู่ใน จังหวัด Quang Nam เป็นเมืองที่คงเอกลักษณ์และอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น เมืองมรดกโลก โดย องค์การยูเนสโก  ในปี 2542 โดยเป็นตัวอย่างท่าเรือการค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในศตวรรษที่ 15-19 ที่ผสมผสานศิลปะและสถาปัตยกรรมท้องถิ่นและนานาชาติเข้าด้วยกัน อาคารในเมืองยังได้รับการอนุรักษ์ให้คงสภาพเดิม ห่างจากตัวเมืองเพียง 5 กิโลเมตร Hoi An Lake หรือ Hoi An Riverside (ฮอยอัน ริเวอร์ไซด์) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองนี้ ในยามค่ำคืนที่นี่จะมีการประดับประดาโคมไฟอย่างสวยงาม

เอกลักษณ์และเสน่ห์ของฮอยอันคืออาคารเก่าแก่ในโทนสีเหลืองมัสตาร์ด ฮอยอันยังคงเป็นเมืองเล็กๆ เหมือนในอดีต มีร้านค้าจำหน่ายงานศิลปะและงานฝีมือ มีอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ บาร์ และร้านอาหารมากมายริมแม่น้ำเพื่อความสะดวกสบายของนักท่องเที่ยว

ฮอยอันเป็นเมืองเล็กๆ ไปได้แค่ครึ่งวันหรือวันเดียว นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมตรอกซอกซอยและถ่ายรูปได้ หรือหากต้องการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ บ้านเก่า หรือวัด ก็สามารถซื้อตั๋วได้ในราคา 120,000 ดอง (180 บาท) สำหรับ 5 สถานที่ท่องเที่ยว

 

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวฮอยอัน

 

ไฮไลท์ของฮอยอันคือ เทศกาลโคมไฟพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งจัดขึ้นทุกคืนพระจันทร์เต็มดวง (คืนแรม 15 ค่ำ) เมื่อทั้งเมืองปิดไฟ นอกจากนี้ยังมีการลอยกระทงกระดาษรอบแม่น้ำทูโบนโดยใช้แสงจากโคมหลากสีเท่านั้น บรรยากาศในคืนพระจันทร์เต็มดวงให้บรรยากาศโรแมนติก นอกจากนี้ยังมีการแสดงตามจุดต่างๆ จากเมืองเก่าที่พลุกพล่าน

เทศกาลโคมไฟหรือ เทศกาลโคมไฟพระจันทร์เต็มดวง จัดขึ้นทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เนื่องจากเป็นคืนพระจันทร์เต็มดวง คนที่นี่จะรวมกลุ่มกันปิดไฟและใช้ตะเกียงให้แสงสว่างแทน หากใครไปในวันพระจันทร์เต็มดวง เราจะเห็นโคมหลากสีส่องแสงสวยงามใต้แสงจันทร์ และจะมีการลอยกระทงกระดาษบริเวณแม่น้ำทูโบน มันเป็นคืนที่สวยงามและโรแมนติก

 

สะพานญี่ปุ่น ฮอยอัน

 

ไฮไลท์ของเมืองเก่าฮอยอัน สะพานแห่งนี้สร้างขึ้นโดยชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ที่นี่เมื่อกว่า 400 ปีที่แล้ว เพื่อเชื่อมเส้นทางการค้าจากทั้งสองฝั่ง ดังนั้นจึงเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพและมิตรภาพ สร้างด้วยปูนและไม้ หลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผาแบบโบราณมีศาลเจ้าอยู่ภายใน

สะพานญี่ปุ่น ฮอยอัน แหล่งคุย วัฒนธรรมผสมผสานเวียดนาม-ญี่ปุ่น รักษาไว้ให้ดี สะพานนี้มีอายุกว่าสี่ร้อยปี ชุมชนชาวญี่ปุ่นสร้างเป็นสะพานเล็กๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2136 หลังคามุงกระเบื้องทั้งสะพานมีรายละเอียดสวยงามลวดลายสวยงามมีเอกลักษณ์ ใช้ข้ามแม่น้ำ เช่น ข้ามจากเวียดนามไปญี่ปุ่น เราจะเห็นเป็นเมืองเล็กๆ สไตล์ญี่ปุ่น ซ่อนอยู่อีกฟากของแม่น้ำ

 

วัดฟุ๊กเกี๋ยน

 

นอกจากชุมชนชาวญี่ปุ่นแล้วยังมีชุมชนชาวจีนในฮอยอันเก่า เป็น ศูนย์รวมชาวจีนอพยพ มาตั้งแต่ปี 1970 โดยมีสมาคมผู่เกี้ยนและวัดผู่เกี้ยน พ.ศ. 2388-2428 นี่คือสมาคมชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในฮอยอัน

หอประชุมฟุกเกี้ยนเป็นหนึ่งในสถานที่ที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อมาที่เมืองโบราณฮอยอัน เป็นศูนย์กลางของชาวจีนที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในเวียดนามในช่วงระหว่าง พ.ศ. 2388-2428 ถือเป็นชุมชนชาวจีนที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในฮอยอัน

 

ล่องเรือในแม่น้ำทูโบน (Thu Bon River)

 

ลมเย็นชมทิวทัศน์และวิถีชีวิตริมน้ำขณะล่องเรือในตอนกลางวัน แต่ตอนกลางคืนจะได้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป เพราะเรือ สะพาน และอาคารต่าง ๆ จะถูกประดับประดาด้วยโคมไฟกระดาษ โรแมนติกมาก โดยเฉพาะในคืนพระจันทร์เต็มดวง ก็จะมีกิจกรรมลอยกระทงกระดาษ มันค่อนข้างหนาแน่น ค่าล่องเรือประมาณ 300 บาท ใช้เวลาประมาณ 20 นาที และกระทงกระดาษราคาประมาณ 30 บาท

แม่น้ำ Thu Bon เป็นแม่น้ำที่อยู่ติดกับเมืองเก่าฮอยอัน เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาทางเรือ และมีการตกปลา นักท่องเที่ยวจะได้นั่งเรือล่องไปตามแม่น้ำทูโบนเพื่อชมสิ่งก่อสร้างที่สวยงามทั้งสองฝั่งแม่น้ำเป็นการชมเมืองฮอยอันในอีกมุมหนึ่งที่ดี

 

เมืองเก่าหมี่เซิน

 

พร้อมกับเมืองเก่าฮอยอัน. ฮอยอันมี เมืองมรดกโลก อีกแห่ง เมืองเก่ามิเซิน อันเป็นร่องรอยของวัฒนธรรมจามหรือ อาณาจักรจามปา ที่เจริญรุ่งเรืองมากว่าพันปี ในหุบเขามิเซินตอนกลางยังคงมีร่องรอยอารยธรรมอาณาจักรจามปาให้เห็นอยู่ โดยเฉพาะหมี่เซินจะมีจำนวนมาก มีศาสนสถานสร้างด้วยอิฐมากกว่า 70 แห่ง แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือปราสาททับเสือ นับเป็นโบราณสถานในศาสนาฮินดูที่เก่าแก่และสมบูรณ์ที่สุดในอินเดีย สามารถสะท้อนความเจริญรุ่งเรืองของอารยธรรมจามได้ดีที่สุดจนได้รับเลือกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโกในปี พ.ศ. 2542

 

ชิมกาแฟเวียดนาม (Vietnamese Coffee)

 

ฮอยอัน ฉันรักเธอ มาเวียดนามต้องมาลองกาแฟเวียดนามแน่นอน เพราะตั้งแต่ทศวรรษ 1860 ฝรั่งเศสได้แผ่อำนาจในเวียดนามและนำกาแฟเข้ามา ส่งผลให้เวียดนามกลายเป็นผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่อันดับสองของโลกรองจากบราซิล รสชาติของเขาล้ำลึกมาก เมืองเก่าฮอยอันมีร้านกาแฟมีสไตล์มากมาย ส่วนใหญ่อยู่ในอาคารเก่าแต่ตกแต่งให้ดูทันสมัยมากขึ้น ผสมผสานกลิ่นอายของประวัติศาสตร์

หนึ่งในร้านกาแฟที่เราผ่านคือ Chau (Tra Dau Tam Pho Hoi) ใครชอบกาแฟดำก็ดื่มได้เลยแต่คนเวียดนามชอบใส่นมข้นแล้วคนให้เข้ากัน และยังใส่น้ำแข็งเพื่อให้เย็นสดชื่น เพราะในอดีต ชาวเวียดนามต้องการสร้างรสชาติที่แตกต่างจากตะวันตก และได้รสชาติที่อ่อน ๆ เราได้ลองกาแฟนมเวียดนามที่ใส่นมข้นเยอะด้วย เสิร์ฟแยกกับกาแฟ รสชาติดี มีกาแฟใส่ไข่ด้วย กาแฟผสมผลไม้ กาแฟมะพร้าว แม้จะแปลกสำหรับเราเล็กน้อย แต่ก็น่าลอง

 

บทความแนะนำ